homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

โลมาลายแถบอายุ 15 ปี เกยหาดในทอน 

หนังสือพิพม์เสียงใต้ วันที่ : 12 ก.ย. 2552

http://www.siangtai.com/upload/newspage1/thumbnail/23524-3408.jpg

โลมาลายแถบ เพศเมีย ยาวประมาณ 2.5 เมตร อายุประมาณ 15 ปี ซึ่งถือว่าเป็นตัวที่โตเต็มวัยเกยหาดในทอนตามลำตัวมีบาดแผลคาดชนโขดหิน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 12 ก.ย.นายพงษ์พันธุ์ แพน้อย หัวหน้างานวิชาการและแผนงาน อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบปลาโลมาขึ้นเกยตื้นริมชายหาดบ้านในทอน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ทราบ
โดยจุดที่ได้รับแจ้งเป็นชายหาดในทอน บริเวณด้านหน้าโรงแรมอันดามัท ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีชาวบ้านจำนวนมากมุงดูซากปลาโลมา ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยอยู่ริมชายหาด ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันลากตัวมันลงไปแช่ในน้ำทะเล ให้ตัวมีความชื้น ระหว่างรอเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต มาถึง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลียอย่างหนัก ตายในเวลาต่อมา
น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังตรวจสอบซากปลาโลมาที่ขึ้นเกยตื้นว่า เป็นโลมาลายแถบ เพศเมีย ยาวประมาณ 2.5 เมตร อายุประมาณ 15 ปี ซึ่งถือว่าเป็นตัวที่โตเต็มวัย

จากการตรวจสอบสภาพซากโลมาที่พบขึ้นเกยตื้นครั้งนี้ พบว่า ตามลำตัวมีบาดแผลเป็นจำนวนมาก คาดว่า เกิดจากการที่ถูกคลื่นซัดไปชนกับโขดหินต่าง ๆ ถูกบาดจนเป็นแผลดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่า โลมาตัวนี้อาจจะป่วยติดเชื้อ จนทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่มีแรงว่ายน้ำ จนพลัดหลงจากฝูง ถูกคลื่นซัดขึ้นเกยตื้นริมชายหาด และตายดังกล่าว ซึ่งจะผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไป

 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: