homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

เฝ้าระวังเรืออวนเข้าใกล้ฝูงบินปะการัง

หนังสือพิมพ์เสียงใต้    25 ส.ค. 2552  

http://www.siangtai.com/upload/newspage1/thumbnail/23355-9095.gif

เรืออวนลากลักลอบทำประมงในบริเวณวางเครื่องบินปะการังที่อ่าวบางเทา ทำให้เครื่องบินได้รับความเสียหายตกจากฐานวางเครื่องบิน “นายกฯ มาโนช” ระบุปัจจุบันมีปะการังตัวอ่อนเข้าไปเกาะจำนวนมาก นักท่องเที่ยวเข้าชมวันละไม่ต่ำกว่า 100 คน และคาดว่า อีก 2 ปีข้างหน้าจะมีความสมบูรณ์ในเรื่องของปะการังตามที่คาดไว้

นายมาโนช พันธ์ฉลาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล เปิดเผยว่า ปัญหาการลักลอบเข้าไปจับปลาของเรืออวนลาก บริเวณฝูงบินปะการังซึ่งติดตั้งอยู่อ่าวบางเทา ตำบลเชิงทะเล ส่งผลให้ซากฝูงบินปะการังจำนวน 1 ลำ หลุดจากฐานติดตั้งเครื่องบิน และมีอีก 1 ลำที่มีสภาพฉีดขาด โดยองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเลได้รับแจ้งจากนักดำน้ำ ที่ลงไปชมฝูงบินปะการัง ว่าได้พบเครื่องบินตกลงมาจากฐานวาง และถูกกระแสน้ำพัดห่างจุดติดตั้งประมาณ 30-40 เมตร นอกจากนั้นยังมีซากเครื่องบินปะการังอีกจำนวน 1 ลำฉีกขาด หลังจากได้รับแจ้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจตรวจสอบแล้ว คาดว่า น่าจะเกิดจากความรุนแรงของคลื่นใต้น้ำ และการเข้าไปลักลอบจับปลาของเรืออวนลาก
อย่างไรก็ตาม อบต.ได้ แก้ไขปัญหาแล้ว โดยซากเครื่องบินปะการังที่หลุดออกจากฐาน ได้ให้ชมรมเรือหางยาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปนำซากเครื่องบินยึดติดกับฐานวางเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันเรืออวนลากเข้าไปลอบจับปลา โดยจะทำโครงการจัดซื้อทุ่น ไปติดตั้งในทะเลโดยรอบบริเวณดังกล่าวให้ชัดเจน ว่าบริเวณตรงนี้เป็นเขตหวงห้าม เรือต้องไม่เข้าไป ซึ่งได้ตั้งงบไว้ประมาณ 5 แสนบาท ในการดำเนินการตรงส่วนนี้
“เรืออวนลากที่ลักลอบเข้ามา มาจากฝั่งอันดามัน ซึ่งมีทั้งเรือใหญ่และเรือเล็ก ผมก็ได้ให้ค่าน้ำมันอุทยานไปว่าให้ช่วยดูแลให้ด้วย พร้อมกับขอความร่วมมือจากประมงพื้นบ้านให้ช่วยดูแลอีกทางหนึ่งด้วย แต่บางครั้ง ช่วงกลางคืน เรือหางยาวไม่กล้าออกไป และเท่าที่รู้มาเรือประมงที่ผิดกฎหมายจะมีอาวุธ”
นายมาโนช กล่าวถึงความสมบูรณ์ของปะการัง ว่า จากการวางฝูงบินปะการังที่อ่าวบาง เทา เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2551 มาถึงตอนนี้ก็ดำเนินการมา 7 เดือนกว่าแล้ว เริ่มมีปะการังตัวอ่อนลงไปเกาะ และ 2 ปีที่เราคาดไว้น่าจะสมบูรณ์ในเรื่องของปะการัง และนอกจากนี้ยังมีปลาหลายชนิด เข้าไปอาศัยบริเวณฝูงบินปะการัง ทำให้มีความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ที่สำคัญได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน 2552 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าชมวันละไม่ต่ำกว่า 100 คน ส่วนช่วงนี้มีเข้ามาน้อยเนื่องจากเป็นหน้ามรสุม”

ส่วนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำแห่งใหม่นั้น ที่ผ่านมาทาง อบต. ได้มีการประชาสัมพันธ์ว่าพื้นที่ตรงนี้มีแหล่งดำน้ำธรรมชาติ กับแหล่งดำน้ำที่เป็นฝูงบินปะการัง ซึ่งคิดว่าตอนนี้น่าจะเป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากแล้ว นอกจากนี้ทาง อบต.ยังได้เคยเสนอไปทางการท่องเที่ยว ให้บรรจุไว้ในแผนที่การดำน้ำของจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งทางการท่องเที่ยวก็รับปากว่าจะบรรจุอยู่ในแผนที่การดำน้ำของจังหวัดภูเก็ต
 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: