homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ฉุนอัยการสั่งไม่ฟ้อง! รุกที่เกาะยาวชาวบ้านฮือวางหรีดประท้วง

จากหนังสือพิมพ์ประชาชาติอิสลามออนไลน์  วันที่  25  สิงหาคม  2552

       วันนี้ ( 25 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก กลุ่มชาวบ้านเกาะยาว จ.พังงา กว่า 10 คน นำโดย นายสวัสัดิ์ ถิ่นเกาะยาว อายุ 27 ปี กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล และกลุ่มเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน ต.เกาะยาวใหญ่ นำพวงหรีดเขียนข้อความ “ แด่อาลัยอัยการฝ่ายคดีพิเศษ” และป้ายผ้าใบเขียนข้อความระบุว่า “ เป็นทนายของแผ่นดินอย่าขายแผ่นดิน ” มาตั้งประท้วงที่หน้าสำนักงานอัยการ แสดงความไม่พอใจการปฎิบัติงานของอัยการฝ่ายคดีพิเศษ กรณีที่มีคำสั่งไม่ฟ้องนายตันเต็กไฮ้ หรือวาเลนติโน อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศมอร็อคโค นางสุขใจ หรือสุวภัทร คีรีพยน และนายเชาวพงศ์ เมฆารักษ์กุล ผู้ต้องหาที่ 1 - 3 คดีบุกรุกที่ดินเกาะยาว จ.พังงา ในความผิดฐานร่วมกันเข้าไปยึดครอง ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก พนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 , 72 วรรค 2 ป.อาญา ม.83

               นายสวัสดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาอัยการได้นัดให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 มาพบ เพื่อฟังคำสั่งคดี แต่ผู้ต้องหาทั้ง 3 กลับหลบหนีไม่เดินทางมา อัยการกลับสั่งไม่ฟ้องคดี ทำให้คดีขาดอายุความ อีกทั้งการประสานงานของอัยการคดีพิเศษและพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในการติดตามตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 มาดำเนินคดีก็มีความล่าช้า กลุ่มชาวบ้านเห็นพฤติการณ์ดังกล่าวของอัยการฝ่ายคดีพิเศษ แล้วเชื่อว่า เป็นการช่วยเหลือให้นายวาเลนติโนและกลุ่มผู้ต้องหา หลุดพ้นจากการถูกดำเนินคดี ซึ่งคดีบุกรุกที่ดินบนเกาะยาว ที่นายวาเลนติโนกับพวกตกเป็นผู้ต้องหายังมีอีกหลายคดี จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นจึงเตรียมนำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปยื่นต่อนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ขอให้เปลี่ยนคณะอัยการผู้รับผิดชอบสำนวนคดีรุกเกาะยาวต่อไป

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ธุรการของพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ พยายามติดต่อให้กลุ่มชาวบ้านขึ้นไปพบและพูดคุยกับ นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ที่เตรียมพร้อมรับฟังปัญหาและชี้แจ้งเกี่ยวกับคดีนี้ แต่กลุ่มชาวบ้านปฎิเสธ แต่ยืนกรานจะประท้วงที่หน้าสำนักงาน และยืนยันว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดเท่า นั้น

               ด้าน นายเศกสรรค์ กล่าวว่า คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคิดพิเศษ 4 เป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาสำนวนดังกล่าว และได้ส่งพยานหลักฐานและสำนวนคดีมาให้ตนพิจารณาแล้ว ยืนยันว่าคดียังไม่ได้ขาดอายุความ ส่วนที่มีความเห็นสั่งฟ้องคดีนั้นเนื่องจากเห็นว่ากลุ่มผู้ต้องหาซื้อที่ดิน พิพาทจากธนาคารจึงเป็นการขาดเจตนาในการกระทำความผิด ซึ่งทางดีเอสไอมีความเห็นแย้งว่าสมควรจะสั่งฟ้อง ตนจึงส่งสำนวนไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อชี้ขาด โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนเหตุที่ชาวบ้านมาประท้วงน่าจะมาจากความเข้าใจผิด และคิดว่าคดีขาดอายุความจึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา


 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: