homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

"ตัน เต็ก ไฮ้-วาเลนติโน" นักค้าที่ดินรายใหญ่อันดามันนายทุนมาเลย์ผู้มั่งคั่ง

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์   06 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เปิดตัวนายทุนมาเลย์หลุดคดีรุกเกาะยาว "ตัน เต็ก ไฮ้-วาเลนติโน" นักค้าที่ดินรายใหญ่อันดามันผู้มั่งคั่ง เผยเข้ามาปักฐานทำธุรกิจในภูเก็ตหลายปี รู้จักกันทั้งเมือง และเป็นผู้บริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลอย่างต่อเนื่อง

คนทั่วไปไม่คุ้นเคยนักกับชื่อ "ตัน เต็ก ไฮ้ หรือ วาเลนติโน"  แต่ในแวดวงนายแบงก์  นักการเมือง นักธุรกิจ  นักค้าที่ดิน และชาวภูเก็ต-พังงาส่วนใหญ่ต่างรู้จักกันดี  เนื่องจาก...  เขาเป็นนักค้าที่ดินชั้นแนวหน้าของฝั่งอันดามัน , เขาเป็นลูกค้าคนสำคัญของธนาคารหลายแห่ง , เขาเป็นผู้ที่ "ใช้เงินเป็น" อย่างยิ่ง


วาเลนติโน ชื่อฝรั่ง แต่ เขาเป็นคนจีน สัญชาติมาเลเซียที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศมอร็อกโค ประจำพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่    และเขาเป็นผู้บริจาคเงินให้กับองค์กรต่างๆในภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง

และบ่อยครั้งที่เขาทำหน้าที่ต้อนรับแขกวีไอพี  เพราะมีความรู้จักสนิทสนมกับบรรดารัฐมนตรี  และเหล่านายแบงก์ที่ไปเยือนภูเก็ต  อีกทั้งยังคุ้นเคยกันดีกับผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานอาเซียนคนหนึ่ง

 

"ตัน เต็ก ไฮ้"  เป็นคนจีน  สัญชาติมาเลเซีย ได้เข้ามาตั้งหลักปักฐานทำธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตนายหลายสิบปีแล้ว 
  กระทั่งมีภรรยาเป็นชาวภูเก็ตชื่อ นางสุดใจ หรือสุวภัทร  คีรีพอน    ประวัติการทำธุรกิจปรากฎขึ้นในช่วงปี 2531-2534  โดยร่วมกับเพื่อนซี้ชาวมาเลเซียอีกคน ชื่อ  "นายตัน จี้เคี้ยง" ที่เข้ามาปักหลักทำกินในเมืองไทย   นายตัน จี้เคี้ยง ได้ก่อตั้งบริษัท อุตสาหกรรมไทยโกโก้ จำกัด  พร้อมทั้งได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อใช้ปลูกโกโก้  แต่กิจการไปไม่รอด  พร้อมแบกภาระหนี้ที่จะต้องจ่ายเป็นค่าที่ดินให้แก่ชาวบ้าน

 

ในช่วงนั้นนายตัน เต็ก ไฮ้  ก็ได้ตั้งบริษัท  สยามเมอริกา พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด  และได้ขอกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (มหาชน) จำนวนกว่า 400 ล้านบาท โดยเข้าค้ำประกันในฐานะส่วนตัว   ซึ่งต่อมา บีบีซี. ถูกยักยอกฉ้อโกง จนเจ๊งปิดกิจการ

 

นอกจากนี้ยังมีการข้อกู้เงินเพิ่มอีกหลายครั้ง  พร้อมทั้งรวบรวมที่ดินแปลงใหญ่อย่างน้อย 7 แปลงเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้    โดยมีการเขียนโครงการเพื่อประกอบการขอกู้เงินว่าจะมีการลงทุนก่อสร้างบิ๊กโปรเจ็กต์ทั้งโครงการบ้านพักตากอากาศ  โรงแรม  ศูนย์การค้า  และสนามกอล์ฟบนพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงาอีกด้วย

 

ซึ่งไม่นานโปรเจ็กต์นี้ก็ล่มไป  และต่อมา บีบีซี ได้ปิดกิจการ   ซึ่งหลังจากนั้นสินทรัพย์ที่นำมาใช้เป็นหลักประกันการชำระหนี้ของบริษัท สยามเมอริกา พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ได้ถูกโอนต่อๆกันมาจนกระทั่งในวันที่ 30 มีนาคม 2549 บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยจำกัด หรือ บสท.  ได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 20 แปลงจากบริษัท สยามเมอริกา ฯ 

ประเด็นสำคัญก็คือ ในขณะนี้ที่ดินส่วนใหญ่ดังกล่าวถูกตรวจพบจากกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่า  " มีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ" 

 

โดยเฉพาะเอกสารสิทธิที่ดินทั้ง 7 แปลงที่ออกในนามบริษัท จี้เลี้ยงการประมง จำกัดของนายตัน เต็ก ไฮ้  ส่วนใหญ่เป็นการนำหลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาใช้ออก น.ส.3 ก (ส.ค. 1 บิน) ทั้งสิ้น

 

และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 นี้  ดีเอสไอได้ทำหนังสือแจ้งให้อธิบดีกรมที่ดินทราบแล้วว่า  ต้องเข้าสู่กระบวนการ "เพิกถอน"  เพื่อให้ที่ดินกลับคืนมาเป็นของรัฐหรือเป็นสมบัติของส่วนรวม  เพราะอำนาจการเพิกถอนเอกสารสิทธิเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมที่ดิน

 

นอกจากนี้ในช่วงปี 2538-2539  นายตัน เต็ก ไฮ้  ยังได้ร่วมกับนายตันจี้เคี้ยง ก่อตั้งบริษัท ภูเก็ตลองไอส์แลนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด โดยเป็นกรรมการร่วมกัน และยังมีบริษัทในเครืออีกจำนวนหนึ่ง เช่น บริษัท ภูเก็ตโพรเกรสซีพเรียลตี้ จำกัด บริษัท เอวี จิวเวลรี่ จำกัด

 

นี่คือ ความมั่งคั่งของนายทุนมาเลย์ที่เข้ามาสร้างเนื้อสร้างตัวบนแผ่นดินไทย !!!

 

และเขาได้ถูกแจ้งข้อหาในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกถือครองที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง  เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ร่วมกับประมวลกฎหมายที่ดิน  และประมวลกฎหมายอาญา

 

ซึ่งเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมนี้ อัยการฝ่ายคดีพิเศษได้พิจารณาสั่งคดี  โดยมีความเห็น "สั่งไม่ฟ้อง" ไปแล้ว 1 คดี  แต่ยังเหลืออีกหลายสิบคดีในมืออัยการ


 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: