homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ชาวบ้านโวยผู้ว่าฯภูเก็ตป้องที่ดินอดีตปลัดมท.ทับป่าชายเลน

12 มิถุนายน พ.ศ. 2552  มติชนออนไลน์

นายอนุชา  อาจหาญ  รองประธานชมรมอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู  ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่  12 มิ.ย. ว่า การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และ พังงา ของนายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาตามคำร้องขอของสมัชชาคนจน  ซึ่งมีเรื่องป่าไม้ที่ดินและชายฝั่งทะเลอยู่ในชุดของประมงพื้นบ้านอันดามันด้วย นั้น  จากการที่ประชุมร่วมกับจังหวัดภูเก็ตและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของราชการ  โดยมีนายสาทิตย์ เป็นประธาน ที่ห้องประชุมตึกใหม่ ศาลากลาง จังหวัดภูเก็ต แล้ว รู้สึกว่า ชาวบ้านกู้กู ไม่พอใจพฤติกรรมของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ออกมาตัดบทกรณีที่มีการออกเอกสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าชายเลนแหล่งทำมาหากินของชาวบ้าน  โดยอาสาที่จะแก้ปัญหาเสียเองทั้งๆที่หาก  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แก้ปัญหา  เรื่องนี้ก็คงไม่ถึงนายกรัฐมนตรี  ความเป็นจริงพวกเราก็ล้วนแต่เป็นผู้ที่เลือก สส.พรรคประชาธิปัตย์มาทั้งสิ้นแต่ทำไมเมื่อพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกลับ เอาผู้ว่าราชการที่มีความรู้สึกว่าไม่เข้าใจชาวบ้านเลยมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  หรือมาเพราะเรียน วปอ.รุ่นเดียวกับน้องชายของเลขาธิการพรรค

นายอนุชา  กล่าวว่าเอกสารสิทธิ์ที่ดินทับป่าชายเลนแปลงนี้เป็นที่ทราบกันดี ว่า เป็นที่ดินของนายอนันต์  อนันตกูล อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยและช่วงหนึ่งมีชื่อเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  จากเหตุผลนี้หรือไม่ที่ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออกมาป้องตัดบทในการประชุม  แต่เมื่อถึงช่วงบ่ายซึ่งเป็นการลงพื้นที่ด้วยตัวเองของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชาวบ้านได้ร่วมกัน   กันผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตออกจากรัฐมนตรีไม่ให้เดินประกบ  และตัวแทนชาวกู้กูก็นำภาพประกอบการบรรยายถึงที่มาที่ไปของการครอบครองที่ดินของนายอนันต์  ซึ่งนายสาธิตรับปากว่าจะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีและจะพิจารณาสั่งการตามเนื้อผ้าต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.ประวุธ  วงศ์สีนนิล  รักษาการผู้เชี่ยวชาญพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ  ด้านป่าไม้ที่ดิน  กรมสอบสวนคดีพิเศา กล่าวว่าคดีนี้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.องเมือง ภูเก็ต แล้ว แต่ประชาชนมาร้องเรียนร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษอีกทางหนึ่งซึ่งได้จัดพนักงานสอบสวนลงพื้นที่สืบสวนสอบสวน แล้ว  มีความน่าเชื่อว่ามี สค. บินมาสวมทับ และ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นที่ภาพถ่ายทางอากาศและผู้เชี่ยวชาญด้านที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน  อ่านแปลที่ดินแปลงนี้ไว้น่าสนใจมากอย่างเช่น อ่านแปลระบุว่าที่ดินแปลงนี้มีความเค็มมากสภาพดินไม่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของพืชเศษฐกิจ  พันธุ์ไม้ที่จะเจริญเติบโต ได้ต้องเป็นจำพวก ไม้โกงกาง ลำพูน  ลำแพน เป็นต้น   นอกจากนั้นยังชี้ว่าที่ดินแปลงนี้ไม่มีการทำประโยชน์มาก่อนแต่อย่างใด

 พ.ต.ท.ประวุธ  กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่ครอบครองที่ดิน  ไม่น่าจะมีความผิดเนื่องจากมีการซื้อขายมาจากบุคคลอื่น  ที่กล่าวว่าอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยน่าจะผิดนั้น  หากดูตามหลักฐานไม่น่าจะเข้าข่ายผิด  แต่กรมที่ดินน่าจะพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: