homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ผู้ต้องหาบุกรุกที่ดินเกาะยาวรับทราบข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ

ช่อง  9 วันที่ 28 เมษายน  2552

ดีเอสไอ 28 เม.ย.- นายธวัช นาย ธารา และนายประสิทธิ์ ตันติพิริยะกิจ ผู้ต้องหากรณีบุกรุกที่ดินเกาะยาว จังหวัดพังงา เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองโฆษกดีเอสไอ แถลงว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้รับคดีบุกรุกพื้นที่เกาะยาวเป็นคดีพิเศษ 24 คดี ซึ่งมีผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ และได้ส่งคดีให้กับอัยการแล้ว จึงได้ขยายผลการสืบสวนสอบสวน พบการบุกรุกพื้นที่ 500 ไร่  มูลค่าไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้เป็นเศรษฐีที่มีชื่อเสียงในจังหวัดภูเก็ต สำหรับผู้บุกรุกเกาะยาวที่ดีเอสไอออกหมายเรียกกรณีนี้มี 4 ราย โดยเข้ารับทราบข้อกล่าวหา 3 ราย

ส่วนนายบำรุง วงศ์ชุมพิศ ผู้ต้องหาอีก 1 ราย อ้างว่าป่วย จึงไม่ได้เดินทางมาวันนี้ ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหามาแทน สำหรับข้อหาการกระทำผิด ดีเอสไอได้แจ้งกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ มี 3 ข้อหาคือ 1.ความผิดฐานยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ก่อสร้างแผ้วถางหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแหงชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 2.ยึดถือ ครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ 3.ยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ โดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เกินกว่า 50 ไร่ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน.- สำนักข่าวไทย

 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: