homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

บุกเผาเขาหน้ายักษ์วอดกว่า1,000ไร  

หนังสือพิมพ์เสียงใต้ 4 ก.พ. 2552

 

นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงดูพื้นที่บริเวณเขาหน้ายักษ์ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยพบพื้นที่ ป่าไม้เบญจพรรณและป่าเสม็ดขาวถูกไฟเผา

พื้นที่เอกสารทับอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ก.พ. นี้ นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองโฆษก กรมสอบสวนคดีพิเศษและ พ.ต.ท. ประวุธ วงศ์สีนิล รักษาการผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ เดินทางถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ. พังงา มีนายวัฒนา พรประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปถึงที่มาของการก่อสร้างอุทยานแห่งชาติฯ จนกระทั้งถึงที่มาของการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่อุทยานแห่งชาติและพื้นที่ความมั่นคงทางทหาร และล่าสุดได้เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นในพื้นที่บริเวณเขาหน้ายักษ์ ซึ่งต้องใช้เวลาดับ 2 วัน 2 คืน โดยไฟสงบลงได้เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ส่งผลทำให้เปลวเพลิงเผาทุ่งหญ้า รวมทั้งป่าไม้เบญจพรรณและป่าเสม็ดขาวไปจำนวนมาก ต่อ จากนั้นคณะจึงได้เดินทางด้วยรถโฟร์วีลจำนวน 5 คัน เข้าพื้นที่เขาหน้ายักษ์พื้นที่ที่ถูกออกเอกสารสิทธิ์ทับ

พ.ต.ท.ประวุธ ได้รายงานต่อคณะว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมืองและมีพื้นที่จำนวนหนึ่งนับจากแนวชายหาดเขาหน้ายักษ์ตรงไปยังชายหาดชายทะเลท้ายเหมืองจำนวน 536 ไร่ โดยมีพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ของทหาร สำหรับใช้เป็นที่ซ้อมยิงปืน ซ้อมรบ การออกเอกสารสิทธิ์รวมทั้งสิ้น 15 แปลง ใช้หลักการเดินสำรวจจำนวน 14 แปลง กับ 1 แปลงเป็นที่ดิน ส.ค.1 แต่ไม่ได้มีการทำประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่ดินมีเอกสารสิทธิ์แล้ว กรมที่ดินได้ให้ราคาประเมินที่ดินบริเวณดังกล่าวไร่ละ 21 ล้านบาท และเท่าที่ศึกษาข้อมูลจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านเต่าในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นแหลมยื่นไปในทะเล และมีชายหาดที่มีความเงียบสงบเป็นที่เหมาะสมในการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ซึ่งเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยขณะนี้

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (3) กล่าวว่า เมื่อได้มาลงพื้นที่พบว่า บริเวณที่เกิดเหตุมีภูมิทัศน์ที่สวยงามมาก ด้านหน้าติดทะเลอันดามัน โดยมีเขาหน้ายักษ์ที่ส่วนหนึ่งเป็นแหลมยื่นสู่ทะเล ส่วนด้านหลังเป็นที่โล่งมีทุ่งหญ้าบริเวณกว้าง นอกจากนี้ทราบว่า เป็นชายหาดที่มีความสมบูรณ์ โดยกรมควบคุมมูลพิษได้จัดทำโครงการชายหาดติดดาว และได้ให้ดาวบริเวณดังกล่าวติดสี่ดาวครึ่งจากคะแนนเต็มห้าดาว บ่งบอกว่าบริเวณดังกล่าวมีความสมบูรณ์ทั้งทางระบบนิเวศน์และธรรมชาติอันสวยงามเป็นอย่างมาก และจากการที่พื้นที่ดังกล่าวมีทิวทัศน์อยู่ติดชายหาดทอดยาวตลอดชายฝั่งทำให้มีมูลค่า จึงเป็นที่มาของความพยายามที่จะเข้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บนพื้นที่ดังกล่าว สำหรับในด้านการสืบสวนสอบสวนในขณะนี้ ได้รับรายงานจากคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษว่า การออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่จำนวน 14 แปลงเป็นการอ้างการซื้อมาจากเจ้าของที่ดินเดิม ซึ่งได้มีการเข้าทำประโยชน์ติดต่อมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนที่จะมีประกาศกำหนดให้เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่ในความเป็นจริง เมื่อได้ตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศแล้ว มีสภาพที่ไม่ตรงกับเหตุผลในการขอออกเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่รับผิดชอบ จะได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป
นายชาญเชาว์ กล่าวว่า ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมาดูโครงการต้นแบบที่ดีเอสไอ.โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ริเริ่ม ซึ่งกระทรวงก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ จึงต้องลงมาพื้นที่เพื่อดูว่ามีอะไรบ้างที่กระทรวงสามารถสนับสนุนการทำงานของกรมสอบสวนฯ โดยเฉพาะในแง่ของด้านกฎหมายกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ไม่ได้มีกฎหมายนี้เป็นการเฉพาะ แต่เป็นการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้ว เช่น กฎหมายอุทยานแห่งชาติ และกฎหมายที่ดิน เป็นต้น เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของคดีจึงต้องมองทั้งระบบ และถ้าหากว่าการบังคับใช้กฎหมายแล้วยังไม่มีประสิทธิ์ภาพพอที่จะตามทันกับอาชญากร กระทรวงก็ต้องมีหน้าที่ในการนำเสนอเพื่อให้มีการแก้กฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า การเกิดไฟเผาไหม้บริเวณที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับในพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯและลุกลามเข้าไปในพื้นที่ความมั่นคงของทหารนั้น เป็นการลอบวางเพลิงจากกลุ่มเครือข่ายอิทธิพลที่มีความผูกพันกับเจ้าของที่ดินที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ ทั้งนี้ เพื่อต้องการข่มขู่ ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เห็นเรือลึกลับลำหนึ่งแล่นออกจากหน้าหาดเขาหน้ายักษ์ ขณะที่ไฟเริ่มลุกไหม้

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: