homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ชาวเลประกอบพิธีขับไล่สิ่งชั่วร้าย

จากหนังสือพิมพ์เสียงใต้ ฉบับวันที่ 15  ต.ค. 2551

สำนักงานเทศบาลตำบลรัษฎา ร่วมกับ ชาวไทยใหม่ บ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ลอยเรือ” ชาวไทยใหม่ โดยชาวไทยใหม่ได้นำทางระกำมาประกอบเป็นเรือ และประดับด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม ก่อนนำออกไปลอยยังกลางทะเล ในเวลา 05.00 น.วันที่ 14 ต.ค. ที่บ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ต.รัษฎา เมื่อ 13 ต.ค.

ชาวเลภูเก็ตประกอบพิธีลอยเรือ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ต.ค.ที่บริเวณบ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ต.รัษฎา อ. เมือง จ.ภูเก็ต

นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณี “ลอยเรือ” ชาวไทยใหม่ โดยมีฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา พนักงานเทศบาลตำบลรัษฎา ประชาชนชาวไทยใหม่ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

สำหรับประเพณี “ลอยเรือ” ชาวไทยใหม่ ทางสำนักงานเทศบาลตำบลรัษฎา ร่วมกับชาวไทยใหม่ บ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ 4 ต.รัษฎา อ. เมืองภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อเป็นการเคารพบูชา ขอบคุณแม่ย่านางเรือ ขอบคุณท้องทะเลที่เป็นแหล่งทำมาหาเลี้ยงชีพ เป็นการสะเดาะห์ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนในหมู่บ้านได้มีโอกาสทำมาหาเลี้ยงชีพ เป็นการสะเดาะเคราะห์และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนในหมู่บ้านได้มีโอกาสมาพบปะกัน นอกจากนี้ยังเป็นการหาคู่ของหนุ่มสาวชาวไทยใหม่ที่จะได้มีโอกาสดูใจซึ่งกันและกัน และได้แต่งงานกันหลังจากวันลอยเรือ และที่สำคัญเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านให้ดำรงอยู่ไม่สูญหาย เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวไทยใหม่ให้คงอยู่คู่กับหมู่บ้านแหลมตุ๊กแก และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลานสืบไป

พิธีลอยเรือ ชาวเลเชื่อกันว่าพิธีลอยเรือนี้จะเป็นพิธีที่ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้าน ให้เรือนำเอาความชั่วร้ายอัปมงคลออกไป พิธีนี้จะปล่อยให้เรือหายไปในทะเลลึก ถ้าเรือกลับขึ้นฝั่ง แสดงว่าเป็นลางร้ายจะต้องทำพิธีกันใหม่ประเพณีนี้จะกระทำในวันขึ้น 13-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำของเดือน 6 และเดือน 11แต่ละครั้งใช้เวลา 4 วัน วันแรกจะเริ่มจากการอาบน้ำมนต์ ซึ่งชาวบ้านจะนำเอาโอ่งไหที่บรรจุน้ำ และหัวไพลมาวางตรงลานบ้าน ชาวเลเชื่อว่าหัวไพลนั้นจะช่วยขับไล่สิ่งอัปมงคลออกจากร่างกาย แต่ละบ้านจัดเอาหมากพลู มะกรูดมะนาว ด้าย และเศษสตางค์มาประกอบในพิธีด้วย เมื่อเวลาพลบค่ำ โต๊ะหมอ ผู้นำในการประกอบพิธีจะสวดมนต์ทำพิธี และมีการร้องเพลง อัญเชิญเทพเจ้าให้มาคุ้มครองพวกเขา และหญิงสูงอายุของกลุ่มจะรำถวายเทพเจ้า จนถึงเช้าก็จะมีการอาบน้ำมนต์เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคลออกไป

พอวันรุ่งขึ้นก็จะทำพิธีลอยเรือ จะมีชาวเล กลุ่มหนึ่งไปหาไม้เพื่อมาใช้ต่อเรือซึ่งจะใช้ไม้เนื้ออ่อนและไม้ระกำ ส่วนตอนบ่ายจะมีขบวนแห่ไม้ที่จะใช้นี้ไปรอบๆหมู่บ้าน และทำพิธีในตอน กลางคืน เมื่อช่วยกันต่อเรือเสร็จทุกคนจะมา พร้อมกันที่เรือ และจะนำข้าวตอกมาโปรดไปทั่วร่างกายเพื่อ เป็นการขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากตัวแล้วจึงทิ้งข้าวตอกนั้นลงในเรือ ซึ่งจะมีการรำไปรอบๆ เรือจนถึงเช้ามืดจึงช่วยกันยกเรือพิธีไปใส่ในเรือจริงเพื่อนำไปปล่อยกลางทะเลลึก ซึ่งผู้ที่นำเรือไปปล่อยจะต้องเฝ้าดูว่าเรือนั้นจะไม่ย้อนกลับเข้าหาฝั่ง ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: