homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ตำรวจเกาะยาวส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาปกป้องป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะยาวใหญ่

กวินทรา  ใจซื่อ องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติดามัน 19 ส.ค.51

ชาวบ้านย่าหมีเดินทางเข้าพบพนักงานอัยการจังหวัดพังงา  พร้อมยืนหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านที่ถูกบริษัท นาราชา จำกัด  ฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคล และข้อหาหลักทรัพย์  พร้อมกับยืนยันว่าผืนป่าต้นน้ำเป็นพื้นที่สาธารณะชาวบ้านสามารถเข้าไปดูได้
เมื่อเวลา 09.00 น.  วันที่ 19 ส.ค.51 ชาวบ้านย่าหมี หมู่ 3 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา จำนวน 50 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพังงา เพื่อเข้าพบพนักงานอัยการจังหวัดพังงา หลังจากที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเกาะยาวได้ดำเนินการส่งสำนวนคดีและผู้ต้องหา โดยก่อนจะเข้าพบอัยการจัดหวัดพังงา ชาวบ้านย่าหมีมีการละหมาดฮาญัต เพื่อขอพรจากองค์อัลเลาะห์ บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดังงา
จากนั้นชาวบ้านย่าหมีได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อพนักงานอัยการจังหวัดพังงา  ยืนยันว่าชาวบ้านที่ถูกกล่าวหาทั้ง 17 ราย ไม่ได้บุกรุกผืนป่าแต่อย่างใด  ชาวบ้านต้องการเห็นสภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำ  เนื่องจากในระยะนั้นพบว่าชุมชนมีปัญหาขาดแคลนน้ำ  และพบเห็นการนำรถแบ๊คโฮเข้าไปในพื้นที่ป่าต้นน้ำ

นายต้าเหยบ  ชลหัตถ์  ผู้ใหญ่บ้านบ้านย่าหมี หมู่ที่ 3 กล่าวว่า  บริษัท นาราชา  ไม่สมควรที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้านทั้ง 17 ราย     เพราะชาวบ้านดูแลป่าผืนนี้มานาน  ย่อมต้องการปกป้องป่าไว้ให้แก่ลูกหลาน   สำหรับการพัฒนาของกลุ่มทุนที่เข้ามาในชุมชนนั้น ต้องดูความต้องการของชาวบ้าน สอดคล้องกับสภาพวิถีชีวิตของชุมชนเป็นหลัก  และอย่าทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน
นางกานดา  โต๊ะไม  แกนนำชาวบ้านย่าหมีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตาคลอว่า  วันนี้ชาวบ้านย่าหมีได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบางคน ที่ปล่อยปละละเลยการทำงาน  ปล่อยให้ชาวบ้านต้องต่อสู้ลำพัง  ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างจริงจัง   แต่ชาวบ้านย่าหมีขอยืนยันว่าการที่พวกเราดูแลรักษาป่าต้นน้ำนี้ เป็นการกระทำที่ถูกต้อง  เพราะชาวบ้านได้ปกป้องผืนป่าไว้ให้แก่ลูกหลานทั้งประเทศ  ไม่ใช่ปกป้องเพื่อผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง 

    

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: