homeMun rivermekongsalweenthai damsAsia damsworld damsqaartabout uslinks
english homeabout usmekong riversalween rivermun riverThai baan research
 
 

กลุ่มอนุรักษ์ฯ บ้านย่าหมี ยื่นหนังสือรุก ตร. ให้เรียกสอบคนกลาง
กรณีนายทุนบุกรุกป่าสงวนฯ

รายงานข่าวจากพื้นที่ 18 สค. 51

จากกรณีที่ชาวบ้านย่าหมีและเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน จำนวน 17 คน ที่โดนบริษัทร่วมทุนต่างชาติที่อ้างสิทธิในการครอบครองและบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าช่องหลาด ซึ่งอยู่ในเขตหมู่ที่ 3 บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ และหมู่ 1 บ้านโล๊ะโป๊ะ ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุขและร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร (ต้นงวงช้าง) และในวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน 17 คน เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เกาะยาว จ.พังงา และมีชาวบ้านย่าหมี จำนวน 70คน เดินทางมาให้กำลังใจในครั้งนี้ด้วย

สำหรับความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ส.ค.51 กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งทะเลบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา จำนวน 30 คน รวมทั้งชาวบ้านย่าหมีและเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน จำนวน 17 คน ที่โดนบริษัทร่วมทุนต่างชาติแจ้งความดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุขและร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร (ต้นงวงช้าง) ร่วมเดินทางมายื่นหนังสือเรื่อง ขอให้สอบสวนพยานบุคคลเพิ่มเติม  ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งมี ร.ต.ท. เกล้า พลนุ้ย เป็นร้อยเวรที่รับผิดชอบคดี แต่ร้อยเวรที่รับผิดชอบคดีเดินทางไปราชการที่จังหวัดพังงา จึงมอบหมายให้ สิบตำรวจตรีทวี  อินทร์นุ่น รับเรื่องแทน

สิบตำรวจตรีทวี  อินทร์นุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะส่งหนังสือที่ชาวบ้านยื่นมานี้ไปให้ ร.ต.ท. เกล้า พลนุ้ย ซึ่งเป็นเจ้าของคดีดำเนินการต่อไป และร้อยเวรรับผิดชอบคดีจะพิจารณาดูว่าคดีอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ในกรณีที่คดีอยู่ที่อัยการ ก็จะรอให้อัยการสั่งมา คิดว่าคงจะเรียกสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมตามที่ชาวบ้านยื่นหนังสือร้องทุกข์มา

สิบตำรวจตรีทวี  อินทร์นุ่น ได้แสดงความคิดเห็นส่วนตัวต่อกรณีที่ชาวบ้านย่าหมีเดือดร้อนกับผู้สื่อข่าวว่า “โดยส่วนตัว คิดว่า หากชาวบ้านมีปัญหา และไม่เกินหน้าที่ของตนเอง ก็จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านทันที เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องรับใช้ประชาชน และทราบว่าชาวบ้านเดือนร้อนกันจริงๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่มาถึงโรงพัก”

ทางด้านนายหรม  หยั่งทะเล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งทะเลบ้านย่าหมี และเป็น 1 ในผู้ต้องหา 17 คน กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมขอให้สอบพยานบุคคลที่เป็นกลางเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานใดๆ”

นางกานดา  โต๊ะไม แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งทะเลบ้านย่าหมี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านเลย และไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรเลย ทั้งๆ ที่หลายหน่วยงานเดินทางไปดูในพื้นที่แล้ว ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม อยากให้ดำเนินการทำแนวเขตป่าสงวนฯ ให้ชัดเจน พวกเราชาวบ้านย่าทุกคนจะสูดจนถึงที่สุดจนกว่าจะได้ป่าสงวนฯกลับคืนมาเป็นสมบัติของชาติ

หลังจากกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นหนังสือต่อพนักงานสวบสวนเรียบร้อยแล้ว แยกย้ายเดินทางกลับบ้านเพื่อไปเตรียมตัวเดินทางไปพบอัยการ จ.พังงาในวันพรุ่งนี้ต่อไป

 
 

โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต   199/13  หมู่บ้านโชตนานิเวศน์ 2  หมู่ 2  ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่   50300
 Living River Siam  199/13, Chotananivate 2 Village, Moo 2, Chang Puak,  Muang,   Chiang Mai, 50300   Thailand
Tel.: (66)-53-408-873    Fax : 212-982         Email:info@livingriversiam.org

ข้อมูลในเวปนี้สามารถนำไปเผยแพร่ได้โดยอ้างอิงแหล่งที่มา     แนะนำติชมเว็บมาสเตอร์่ webmaster