homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ดีเอสไอเอาจริง! ลงพื้นที่บ้านกู้กู จ.ภูเก็ตตามหาความจริง

29 ก.ค.51

จากเหตุการณ์เมื่อเดือนมีนาคม 2550 ที่มีกลุ่มนายทุนเข้ามาบุกรุกและถางไถพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ บ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต กว่า 50 ไร่  และต่อมาวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านกู้กู ได้รวมตัวกันภายใต้กลุ่ม ชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เดินทางไปยื่นหนังสือถึง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ผืนนี้

                วันที่ 29 ก.ค.51 เวลา 14.30 น.  พ.ต.ต.นิมิตร  พรหมมา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 7ว หัวหน้าชุดพร้อมด้วยพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษอีก 3 คน เดินทางมาในพื้นที่บ้านกู้กูเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการบุกรุกป่าชายเลนอนุรักษ์บ้านกู้กู ต.รัษฎา และมารับทราบปัญหาและความต้องการของชาวบ้านที่เป็นความจริง คือ ชาวบ้านยังติดใจและอยากให้ติดตามการทำงานสถานีตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต และติดตามการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบของกรมที่ดิน

                พ.ต.ต.นิมิตร  พรหมมา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 7ว หัวหน้าชุดการตรวจสอบข้อเท็จจริงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จากการสอบถามแกนนำชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กูบอกว่า กลุ่มนายทุนได้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ และได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ป่าชายเลนจริงๆ   และก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทางดีเอสไอได้ตรวจสอบข้อมูลจากสถานีตำรวจภูธร จ.ภูเก็ตแล้ว และหลังจากนี้จะทำหนังสือเพื่อดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ดินไปยังกรมที่ดินต่อไป

                ส่วนทางด้านแกนนำชุมชนนายสมหมาย  เจริญสุข ประธาน ชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อก่อนพื้นที่ป่าชายเลนบ้านกู้กูอุดมสมบูรณ์มาก พวกเราทำงานในเมืองด้วยและเวลาว่างก็ทำประมงด้วย พื้นที่ป่าชายเลนช่วยให้พวกเรามีรายได้ และป่าชายเลนที่นายทุนมาบุกรุกกว่า 50 ไร่ ถ้ามีการเพิกถอนเอกสารสิทธินั้นได้จะทำการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติถวายพระราชินีนาถ

                ส่วนนายอนุชา อาจหาญ รองประธานชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองได้รวมกลุ่มกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการเอาผิดกับคนที่บุกรุกป่าชายเลนอนุรักษ์ และขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบนั้นเสีย  ที่ดีเอสไอมาวันนี้ ก็รู้สึกดีใจที่ได้เคยยื่นเรื่องไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน ทางดีเอสไอก็ยังเดินทางมาตรวจสอบ แต่ก็ไม่อยากให้มาเอาข้อมูลไปแล้วก็หายเงียบ อยากให้ดีเอสไอผลักดัน ดำเนินคดีให้ได้จริงๆ 

                สำหรับพื้นที่ป่าชายเลนที่เป็นป่าอนุรักษ์ที่กลุ่มนายทุนเข้าไปบุกรุกกินพื้นที่กินพื้นที่กว่า 50 ไร่ อยู่ในพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต  คดีการบุกรุกที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งพื้นที่ป่าบกและป่าชายเลน เกิดขึ้นหลายกรณีในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: