homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

มอแกนทับตะวันยกบุกศาลตะกั่วป่าให้ปากคำกรณีนายทุนไล่ที่

สุจารี  ไชยบุญ  องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน 23 ก.ค. 51

จากกรณีที่ชาวมอแกนและชาวไทยพุทธจากชุมชนทับตะวัน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  จำนวน 36 ราย ที่ถูกศาลฟ้องข้อหาบุกรุกเข้าไปอาศัยในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของผู้อื่น ได้เดินทางไปให้ปากคำที่ศาลจังหวัดตะกั่วป่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ค. 51 ชาวมอแกนและชาวไทยพุทธจากหมู่บ้านทับตะวัน ม.7 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่ถูกฟ้องศาล จำนวน 36 ราย ในข้อหาบุกรุกเข้าไปอาศัยในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของผู้อื่น เดินทางไปศาลจังหวัดตะกั่วป่า เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยและสืบพยาน จำนวน 3 ปาก   พร้อมกันนี้มีชาวบ้านในชุมชนทับตะวัน และเครือข่ายแก้ไขปัญหาที่ดิน จ.พังงา เดินทางมาจากบ้านเกาะบ้านนก บ้านทับยาง อ.ท้ายเหมือง และบ้านน้ำเค็ม บ้านทุ่งหว้า  อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา รวมกว่า 100 คน พร้อมใจกันเดินทางมาให้กำลังใจและร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านทับตะวัน จากกรณีที่นายทุนฟ้องขับไล่ชาวบ้าน

นางลาภ  หาญทะเล ชาวมอแกน ชุมชนทับตะวัน ต.บางสัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็น 1 ใน ชาวบ้าน 36 รายที่ตกเป็นจำเลย เดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดตะกั่วป่า กล่าวว่า

“ป้าเป็นมอแกน อยู่ที่นี่มานานแล้วตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย 100 กว่าปีมาแล้ว ไม่เคยมีปัญหาจนมีคลื่นสึนามิมาทำให้บ้านป้าและมอแกนคนอื่นเสียหายต่อ ก็หนีไปอยู่บนเขา พอสึนามิไป พวกป้าก็ลงมาช่วยกันปลูกกระต๊อบ มาก็ได้ยินข่าวว่านายทุนจะมายึดพื้นที่ พอปี 2548 มีคนเอาหมายศาลมาฟ้องชาวบ้านว่าบุกรุกให้พวกป้าออกไป เมื่อก่อนไม่เห็นมีใครมาบอกว่าที่ดินนี้มีเจ้าของก็อยู่กันมาตั้งนาน แต่เดี๋ยวนี้มีแต่คนมาบอกว่าตรงนี้มีเจ้าของ ตรงนั้นมีเจ้าของ ”

ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและสภาพทนายความได้แต่งตั้ง คณะทนายความเข้ามาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน นำทีมโดย นางบุษบา  ฉิมพลิกานนท์ คณะทำงานฝ่ายสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ตอบข้อซักถามขอผู้สื่อข่าวกรณีนี้ว่า วันนี้ชาวบ้านทับตะวัน มาขึ้นศาลฯ ตะกั่วป่าเพื่อมาไกล่เกลี่ย และถ้าไม่มีการไกล่เกลี่ยก็จะทำการสืบพยาน  จำนวน 3 ปาก เป็นเวลา 3 วัน จนถึงวันที่ 25 ก.ค. นี้

            สำหรับที่ดินที่เป็นกรณีปัญหาดังกล่าวนี้ อดีตเคยเป็นที่สัมปทานเหมืองแร่ และหมดสัมปทานบัตรไปนานแล้ว และในตอนนั้นชาวมอแกนและชาวไทยพุทธก็ยังอาศัยอยู่ในหมู่บ้านในที่ดินแห่งนี้และ มีอาชีพเป็นชาวประมงและรับจ้างทำงานในเหมืองแร่นี้ด้วย ที่ดินผืนนี้มี จำนวน 24 ไร่ ที่อยู่ในชุมชนทับตะวัน ม. 7 ต.บางสัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่ง นางรัมภา  กุลวานิช ใช้ นส.3 อ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของฟ้องขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ 
 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: