homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

ผู้ใหญ่บ้านย่าหมี กำนันเกาะยาวใหญ่ตลึงพบทุนรุกป่าต้นน้ำเกาะยาว

26 มีนาคม 2554

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 มีนาคม 2554 นี้ ชาวบ้านย่า ม.ที่ 3 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา จำนวน 100 พร้อมกับนายต้าเหยบ ชลหัตถ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 นายสมเดช สืบพงษ์ กำนันตำบลเกาะยาวใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่า จ.พังงา นำโดยนายประวิช ช่วยหมุด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บนสันเขาหินถ้ำ ป่าสงวนแห่งชาติช่องหลาด- ป่าเกาะยาวใหญ่ อ่าวคลองสน ม. 3 ต.เกาะยาวใหญ่ พบว่านายทุน ได้ใช้รถแบ็คโฮ ตัดถนนมีความยาว หลายร้อยเมตร 400 เป็นเส้นตรงบนสันเขา กว้าง ประมาณ 5 เมตร นอกจากนั้นยังตัดถนนซอยในพื้นที่ป่าดงดิบซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของเกาะยาวใหญ่ คิดเป็นพื้นที่หลายพันไร่

นายต้าเหยบ กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่านายทุนจะกล้าดำเนินการในเรื่องของการตัดไม้ทำลายป่าเอง เพราะปัจจุบันชาวบ้านตื้นตัวและให้ความสนใจเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะหลังแผ่นดินไหวและเกิดสึนามิ ที่ประเทศญีปุ่น ซึ่งความเป็นจริงหลังจากสึนามิในเมืองไทย เมื่อปี 2547 ชาวบ้านฝั่งทะเลอันดามัน ก็ตื้นตัวมากแล้ว แต่เมื่อเกิดขึ้นที่ญี่ปุนซ้ำขึ้นมาอีกทำให้ชาวบ้านผนึกกำลังกันรักษาป่า แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมนายทุนถึงทวนกระแสอนุรักษ์ของชาวบ้านชนิดต่างขั่วกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ในพื้นที่เกาะยาว จึงจะต้องรายงานให้นายอำเภอเกาะยาว และ นายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ทราบ เช่นเดียวกันกับหน่วยป้องกันรักษาป่าที่เดินทางไปด้วยก็รายงานต้นสังกัดเพื่อหามาตราการในการป้องกัน และ จะต้องใช้วิธีการปราบปรามไปด้วย

“ทุกคนตลึง ไม่คาดคิดว่านายทุนกล้าตัดป่าในพื้นที่ป่าทึบป่าใหญ่ได้อย่างไรเสีย เรื่องนี้จะต้องมีมาตราในการดำเนินการกับกลุ่มทุนกลุ่มนี้”

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: