homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

ศาลภูเก็ตนัด ไกล่เกลี่ยผู้เชี่ยวชาญอ่านแปลภาพถ่ายคดีรุกเกาะยาว

มติชน ออนไลน์ 24 มีนาคม 2554

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 นี้   ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าจากกรณีที่นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผู้เชี่ยวชาญอ่านแปลภาพถ่ายศาลเป็นโจทก์ยืนฟ้อง  กรมสอบสวนคดีพิเศษ จำเลย คดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีหมายเลขคดีดำที่ 1212/2553 ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2553  เนื่องจากผลการอ่านแปลภาพถ่ายของคดีบุกรุกเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา ศาลจังหวัดภูเก็ต นัดไกล่เกลี่ย ในวันที่ 29 มี.ค.2554

นายสวัสดิ์  ถิ่นเกาะยาว ชาวบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา  กล่าวว่าจากความขัดแย้งในการแย้งชิงทรัพยากรธรรมชาติ ระหว่างกลุ่มทุนกับชาวบ้าน ส่งผลกระทบให้เกิดคดีความต่อเนื่องหลายคดี  ตั้งแต่บริษัททุนข้ามชาติ ฟ้องชาวบ้าน กล่าวหาว่าบุกรุกและลักทรัพย์ เมื่ออัยการเขต 8 สั่งไม่ฟ้องตามคำร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมของชาวบ้าน ต่อมาบริษัทก็ได้ฟ้องร้องเองต่อศาลจังหวัดพังงา และจากการลงไปทำคดีของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ก็มีความขัดแย้งเรื่องอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศทำให้ ทำให้เกิดคดีฟ้องร้องกันอีกระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เชี่ยวชาญอ่านแปลภาถ่ายทางอากาศ  ปัจจุบันความขัดแย้งยังไม่จบบริษัทยังคงเดินหน้าในการตัดไม้ทำลายป่าอย่างต่อเนื่อง 

 “ชาวบ้านรู้สึกว่าต้องต่อสู้ทุกรูปแบบเพราะป่าเกาะยาวก็คือวิถีชีวิตชาวเกาะยาว

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: