homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

สืบพยานคดีนักอนุรักษ์บ้านย่าหมีคดีปกป้องป่าสงวนแห่งชาติฯ

5 เม.ย. 54

จากกรณีกลุ่มนักอนุรักษ์บ้านย่าหมี 17 ราย ถูกบริษัท นาราชา จำกัดฟ้องร้องในข้อหาร่วมกันบุกรุกหรือเข้าไปทำการ ใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยปกติสุข และร่วมกันลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 เนื่องจากเมื่อกลางเดือน ธันวาคม 2550 กลุ่มอนุรักษ์ฯ รวมตัวกันกว่า 30 คน ไปสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าช่องหลาด ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของชุมชนโดยใช้เส้นทางสาธารณะของชุมชนและเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมานั้นกลุ่มอนุรักษ์ฯ เดินทางมาตามหมายนัดของศาลจังหวัดพังงาเป็นครั้งที่ 6 เป็นการไต่สวนมูลฟ้องพยานพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

เช้าวันนี้ (5 เม.ย. 54) เวลา ประมาณ 09.30น. กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ที่ตกเป็นจำเลย จำนวน 17 ราย เดินทางไปขึ้นศาลจังหวัดพังงาพร้อมด้วยญาติพี่น้องจากบ้านย่าหมี จำนวน 25 คน โดยมีนางสาวศิรประภา  ตันติรัตนโอภาสขึ้นพิจารณาคดีบัลลังก์ที่ 2 และนายสมพงศ์  เจียรจรูญศรีเป็นทนายฝ่ายโจทย์ของบริษัท นาราชา จำกัด ทางด้านทนายความฝ่ายจำเลย คือนายแสงชัย รัตนเสรีวงศ์

สำหรับการไต่สวนมูลฟ้องครั้งนี้เป็นการไต่สวนพยานพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีคือ ร.ต.ท.เกล้า  พลนุ้ย และทำการไต่สวนแล้วเสร็จเมื่อเวลา 16.00 น. และนัดครั้งถัดไปจะเป็นการไต่สวนมูลฟ้องพยานอีก 5 ปากในวันที่ 25 พ.ย.และ 23 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: