homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

กม.ตั้งองค์กรอิสระคุมสิ่งแวดล้อมไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

nationchannel    17 กค. 2553

นายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล ได้มีประเด็นข้อสังเกตดังนี้ กระบวนการคัดเลือกคณะกรรมการองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ และคณะกรรมการจัดการคัดเลือก ต้องมีความโปร่งใสและอิสระ และควรมีกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนเข้าไปร่วมด้วย โดยเฉพาะคณะกรรมการจัดการคัดเลือกควรมีผู้แทนจากภาคประชาชนเข้าร่วมตลอด เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิของชุมชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง และควรมีการคัดเลือกกรรมการโดย 2 วิธีคือ จากคัดเลือกกันเอง และจากการสรรหา โดยคณะกรรมการสรรหา เพื่อให้เกิดกระบวนการในการได้ซึ่งกรรมการที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมทำงานและองค์กรดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ปราศจากการแทรกแซงจากรัฐ

นายอนุรักษ์ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการฯได้ข้อสรุปว่า องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาอย่างบูรณาการ การฝากความหวังไว้ที่องค์กรเพียงองค์กรเดียวไม่สามารถหาทางออกให้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ คือ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของทั้งภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรมและภาคประชาชน ให้เกิดจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมยึดมั่นในกรอบธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: