homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 

นายอำเภอเกาะยาวสั่งถอนชื่อคน “อิสาน” แฝงตัวเกาะหวังผลเลือกผู้ใหญ่บ้าน

24 พฤษภาคม 2553

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 นี้ นายทรงพล  ก้อนแก้ว นายอำเภอเกาะยาว จ.พังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้มีคำสั่งทางปกครองถอนชื่อ ราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา จำนวน 73  ราย  ทั้งนี้เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ว่า ชาวบ้านดั่งกล่าว ซึ่งย้ายมาจากต่างถิ่นมาอยู่ที่บ้านพักคนงานของบริษัททุนข้ามชาติแห่งหนึ่ง  โดยส่วนใหญ่ย้ายมาในช่วงของ เดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม 2552 ซึ่งหลังจากที่ได้รับเรื่อร้องเรียนตนได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ  ปรากฏว่าบุคคลที่มีชื่อทั้ง 73 ราย ย้ายชื่อมาจริง แต่ตัวไม่ได้อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 3  คือ  ย้ายมาแล้ว ตัวไปทำงานที่อื่น ทั้งนี้เพราะว่า บริษัทดั่งกล่าวยังคงไม่มีงานทำ  แต่หลังจากที่ตนได้สั่งเพิกถอนชื่อปรากฏว่า มีการยืนอุธทรณ์ กลับมาอีกครั้งซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหนังสื่ออุทธรณ์

“หากว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามหนังสื่ออุธรณ์นายอำเภอคงต้องเพิ่มชื่อให้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่หากข้ออทธรณ์ไม่เป็นไปตามอุธรณ์นายอำเภอก็คงไม่รับอุธรณ์ แต่ผู้ร้องอุธรณ์สามารถร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา  และ ศาลปกครองได้อีก  หากเป็นเช่นนั้นคงต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะสามารถเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3ได้”

นายต้าเหยบ  ชลหัตถ์  ผู้สมัครรับการเลือกตั้ง หมายเลข 2  กล่าวว่า คู่แข่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุน  กลุ่มหนึ่งจึงย้ายชื่อมาอยู่ในทะเบียนราษฎร์  ในพื้นที่เขตการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านที่ 3  ซึ่งจากตรวจสอบสวนใหญ่ เป็นชาวบ้านทาง “อิสาน” และ ภาค กลางเล็กน้อย  หลังจากที่ผู้มีสิทธิ์ได้เสียกับการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3  ไปร้องเรียนที่อำเภอ  ทางอำเภอก็ได้มีหนังสื่อมายัง 73 คน ที่มีชื่อที่บ้านพักคนงาน ปรากฏว่า ไปรษณีย์  ไม่สามารถส่งหนังสื่อได้แม้แต่คนเดียวและหนังสื่อตีกลับทั้ง 73  คน

“ผมมีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารของปกครองอำเภอคนหนึ่งปรากฏว่าทราบว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังดำเนินการทั้งหมด เป็นนายตำรวจคนหนึ่งซึ่งมีสายสัมพันธ์กับหู้นส่วนใหญ่ของบริษัททุนข้ามชาติ  และขณะนี้มีความขัดแย้งกันรุนแรงระหว่างโรงพักตำรวจกับอำเภอเนื่องจากหลังจากที่นายอำเภอสั่งถอนชื่อนายตำรวจคนดังกล่าวให้พวกยืนอุธรณ์ทันที่”
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่ามูลเหตุจงใจให้มีการลงสมัครรับการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เกาะยาว ส่วนหนึ่งมาจาก  การเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่เกาะยาว และ ปัจจุบันราคาที่สูงขึ้นกว่าเก่าหลายเท่าตัว 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: