homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

มอแกนยันที่ดิน 29 ไร่ ต้องเป็นที่สุสาน

22 มี.ค. 53

จากกรณีที่ชุมชนมอแกน แหลมหลา-หินลูกเดียว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน  60 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่าน เพื่อเรียกร้องคัดค้านการกระทำของกรมธนารักษ์ที่ประกาศทับพื้นที่ป่าช้า ชุมชนมอแกน ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อยกให้ตำรวจภูธรภาค 8 สร้างสำนักงาน ทางด้านผู้ว่าฯ สั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้านหาทางออกของปัญหา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มี.ค.53  เวลา 15.00 น. ชาวมอแกนบ้านแหลมหลาและบ้านหินลูกเดียวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 70 คน เดินขบวนจากสุสานมอแกนมายังองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมทั้งถือป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “เราขอความยุติธรรม เราขอที่ป่าช้า 29 ไร่คืน” และ “ภาค 8 บำรุงสุขให้ตนเอง บำบัดทุกข์ให้ชาวมอแกน” เพื่อเข้าร่วมเจรจาและให้ข้อมูลกับหน่วยงานราชการที่ห้องประชุมของ อบต.ไม้ขาว ประกอบด้วย พ.ต.ท.ประวุธ  วงศ์สีนิล ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ 9 กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม นางสุพร  อุดมสิน ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.ภูเก็ต ประธานสำนักงานยุติธรรม จ.ภูเก็ต  พ.ต.ท.วินัย  คงแก้ว รองผู้กำกับสืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย

นายวินูญ ตุหรัน ตัวแทนชาวมอแกนจากบ้านแหลมหลา ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ดินของสุสานจำนวน 29 ไร่ ว่า “ชุมชนมอแกน ซึ่งมีจำนวน 114 ครัวเรือน ได้มีการใช้ประโยชน์จากป่าช้ามาตั้งแต่บรรพบุรุษต่อเนื่องจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน 5 ชั่วอายุคน ตั้งแต่สงครามเมืองถลาง เพื่อใช้ในการฝังศพญาติผู้เสียชีวิตของชาวมอแกนทั้ง จ.ภูเก็ตและพังงา ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2510 นายอำเภอถลางสมัยนั้นบอกให้ชาวมอแกนสำรวจรังวัดพื้นที่ป่าช้าทั้งหมดมีเนื้อที่ทั้งหมด 75 ไร่โดยประมาณ ต่อมามีชาวบ้านนอกพื้นที่เข้ามาการบุกรุกพื้นที่ป่าช้า จากอดีตจนถึงปัจจุบัน พื้นที่ป่าช้าเหลือประมาณ 29 ไร่ และชาวบ้านชุมชนมอแกนได้ยกพื้นที่ส่วนหนึ่งให้กับมูลนิธิกุศลธรรมเพื่อใช้ เป็นหลุมฝังศพสุสานสึนามิ แต่ปัจจุบันกรมธนารักษ์เข้าไปสำรวจรังวัดและได้กันพื้นที่ป่าช้าตามแผนที่ของกรมธนารักษ์จำนวน 9 ไร่ให้กับชุมชนมอแกน แต่ส่วนที่เหลือยกให้กับสำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนอย่างรุนแรง โดยมองไม่เห็นคุณค่าของชุมชนที่มีทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ไม่ได้มีการแจ้งกล่าว แจ้งเป็นหนังสือให้กับชาวมอแกนรับทราบ”

พ.ต.ท.ประวุธ  วงศ์สีนิล ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ 9 กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้รวบรวมหลักฐานทุกอย่างทั้งภาพถ่ายและเอกสารเพื่อให้ทางยุติธรรมจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ทำหนังสือ ส่งไปยังทางกองบังคับการตำรวจภาค 8 โดยที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาวสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติมในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ และจะดำเนินการขั้นตอนต่อไป จากนั้นทุกหน่วยงานพร้อมด้วยชาวมอแกนทั้งหมดพากันไปสำรวจแนวเขตสุสานของมอแกน

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: