homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

นักอนุรักษ์ย่าหมียันใบจองที่ดินเป็นของจริง

22 มี.ค. 53

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 มี.ค.53 นายส้าฝาด  ห่วงผล  และนายส้อหล้า  ห่วงผล แกนนำนักอนุรักษ์ ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เดินทางไปศาลจังหวัดพังงาพร้อมด้วยญาติพี่น้องจำนวน 20 คน เพราะศาลจังหวัดพังงานัดไต่สวนมูลฟ้อง เนื่องจาก บริษัท นาราชา จำกัด เป็นโจทย์ฟ้องนายส้าฝาด  ห่วงผล จำเลยที่ 1 และนายส้อหล้า  ห่วงผล จำเลยที่ 2  ข้อหา ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ  คดีหมายเลขที่ 981/2552 โดยมีนายมานิตย์  ตันติวัชรพันธุ์ ขึ้นพิจารณาคดีบัลลังก์ที่ 4 ซึ่งการไต่สวนมูลฟ้องครั้งนี้เป็นการสืบพยานทางฝ่ายโจทย์

            นายส้อหล้า  ห่วงผล อาชีพชาวประมงพื้นบ้านและเป็นสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา อายุ 44 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากออกจากห้องพิจารณาคดีว่า “การที่ผมบอกกับใครๆ ว่าที่ดินตรงนั้นเป็นของพ่อผมและมีเอกสารสิทธิ์เป็นใบจองนั้นเป็นความจริง ไม่เคยโกหกใคร และอดีตที่ดินจังหวัดพังงายืนยันชัดเจนว่าใบจองที่ดินของพ่อเป็นของจริง แสดงว่าพ่อและผมได้โกหกใคร เชื่อว่าศาลให้ความเป็นธรรมแน่นอน”

            นายส้อหล้า  ห่วงผล ดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่คัดการการก่อสร้างท่าเทียบเรื่องมารีน่าที่หาดคลองสนจนถึงการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินของตนเอง จึงได้ร้องขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้มีการพิสูจน์สิทธิ

            สำหรับบริษัท นาราชา จำกัด มีกรรมการบริษัท  6  คน  สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่  39/20  ม.3 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีนาบริเวณอ่าวคลองสน บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ องเกาะยาว จ.พังงา และเมื่อ เดือน ก.พ.50 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการให้อธิบดีกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี แจ้งให้สำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาพังงา เพิกถอนใบอนุญาต เลิกการอนุญาตก่อสร้างโครงการท่าเทียบเรือมารีน่า บริเวณอ่าวคลองสน บ้านย่าหมี เนื่องจากใบอนุญาตขัดกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ได้รับธรณีพิบัติ 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: