homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ เกาะยาว จ.พังงา รับเรื่องปัญหาบุกรุกป่าสงวนฯ

20 พ.ย. 52

รมว.ยุติธรรมลงสำรวจพื้นที่ อ.เกาะยาวกรณีบุกรุกป่าสงวนฯ รับเรื่องร้องทุกข์ประกาศจะดูแลชาวบ้านที่ปกป้องป่า

                วันที่ 20 พ.ย. นี้ เวลา 14.30 น. ที่หอประชุม ร.ร. เกาะยาววิทยา อ.เกาะยาว จ.พังงา นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาครัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางโดยเฮลิคอบเตอร์พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และนายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาพร้อมด้วยขณะ ลงพื้นที่กรณีปัญหาการบุกรุกทำลายป่าสงวนแห่งชาติฯ อ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาให้กับเครือข่ายองค์กรชุมชนชายฝั่ง พังงา-ภูเก็ต

                ชาวบ้านที่เข้าร่วมในครั้งนี้มีตัวแทนจากบ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ ตัวแทนชาวบ้าน ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว บ้านในไร่ ต.นาเตย  บ้านทับยาง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง เครือข่ายชาวบ้าน อ.กะปง จ.พังงา บ้านป่าคลอก ต.ป่าคลอก อ.ถลาง บ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต รวม 70 คน

                นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนเครือข่ายองค์กรชุมชนชายฝั่ง พังงา-ภูเก็ต ซึ่งประกอบไปด้วย 1.กรณีการบุกรุกทำลายป่าสงวนแห่งชาติ ป่าช่องหลาด ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา 2.กรณีขอให้แก้ไขปัญหาอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาประกาศทับที่ดินที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา

          นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรณีที่ชาวบ้านย่าหมีโดนนายทุนที่บุกรุกป่าฟ้องร้องตนเองได้สอบถามไปยังรองปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษว่าเรื่องราวเป็นมายังไง และทางกระทรวงมีนโยบายจะช่วยเหลือชาวบ้านที่ปกป้องป่า อยู่แล้วพร้อมจัดหาทนายและกองทุนช่วยชาวบ้าน

                นางกานดา โต๊ะไม อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 35/13 ม.3 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ตัวแทนชุมชนเครือข่ายชาวบ้านย่าหมี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “จากการที่นายทุนบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติฯ และเป็นป่าต้นน้ำของหมู่บ้านย่าหมี พวกเราเลยต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ ถ้าพวกเราไม่ลุกขึ้นมาต่อสู้พวกเราก็จะไม่มีน้ำใช้ ต้องการเอาป่าสงวนแห่งชาติกลับคืนสู่ชุมชน และต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องคดีที่ชาวบ้านย่าหมีถูกนายทุนฟ้องดำเนินคดี จำนวน 17 ราย วันที่ 30 พ.ย. นี้ พวกเราต้องไปขึ้นศาล จ.พังงา เป็นครั้งที่ 2”

                รมว.ยุติธรรม กล่าวทิ้งท้ายก่อนเดินทางกลับโดยเฮลิคอบเตอร์ว่า ชาวบ้านย่าหมี จะขึ้นศาล จ.พังงาวันที่ 30 พ.ย. นี้ ศาลนัดไกล่เกลี่ยและไต่สวนมูลฟ้อง ทางกระทรวงจะเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นคือจะประสานงาน กับสภาทนายความให้มีการจัดทนายมาดูแลคดีในเรื่องข้อกฎหมายและเรื่องความปลอดภัย

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: