homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

เต่าเกยหาดอีกรวมประมาณ 20 ตัว

หนังสือพิมพ์เสียงใต้ วันที่  13 ต.ค. 2552

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจเต่าหญ้า ขาหน้าด้านขวาขาด เกยตื้นบริเวณหาดกะรน คาดว่าถูกคลื่นซัดคาดว่ามีอาการอ่อนเพลีย กลับสู่ทะเลไม่ไหว เมื่อ 12 ต.ค.

ตั้งแต่เดือนก.ย.-ต.ค.นี้ ประมาณ 20 ตัว ล่าสุดเต่าหญ้าอายุประมาณ 10 ปี เกยตื้นที่หาดกะรน เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ต.ค. ที่หาดกะรน   ตรงข้ามป้อมสถานีตำรวจชุมชนตำบลกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสาวพัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะลหายาก สถาบันสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ. ภูเก็ต รับแจ้งจากนางสาวน้อม เย็นจิต ชาวบ้านตําบลกะรน ว่า มีเต่าไม่ทราบชนิด ขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นและเต่ามีอาการอ่อนเพลีย ขอให้เดินทางมาตรวจสอบและนำไปอนุบาลด้วย

หลังจากได้รับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ เห็นที่บริเวณชายหาดมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศกำลังมุงดูอยู่จำนวนมาก ทราบว่าเป็นเต่าหญ้า ไม่สามารถระบุเพศได้ อายุประมาณ 10 ปี ขนาดกว้าง 59.2 เซนติเมตร ยาว 61 เซนติเมตรบริเวณขาขวาด้านหน้าขาด เนื่องจากถูกอุปกรณ์เครื่องมือชาวประมง มีสภาพอ่อนเพลียและ   เครียด เจ้าหน้าที่จึงรีบให้ยาบำรุง ยาวิตามิน ยาปฏิชีวนะ ก่อนที่จะนำไปไว้ในบ่อนุบาล เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป ส่วนสาเหตุที่ขึ้นมาเกยตื้นคาดว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุที่เต่าตัวดังกล่าวไม่มีขาขวาด้านหน้า เมื่อถูกคลื่นซัด ก็ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือหรือว่ายน้ำกลับทะเลได้ ประกอบกับขณะนี้ทะเลในฝั่งอันดามันมีคลื่นลมแรง ทำให้เต่าตัวดังกล่าวที่มีร่างกายอ่อนเพลีย จึงเกยตื้นดังกล่าว

นางสาวพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า สถาน การณ์เต่าที่ขึ้นมาเกยตื้นในฝั่งทะเลอันดามันตั้งแต่เดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ประมาณ 20 ตัว ซึ่งเต่าทั้งหมดยังต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สถาบันฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บจากเครื่องมืออุปกรณ์ของชาวประมงและที่ช่วยเหลือได้ก็สามารถนำปล่อยกลับสู่ทะเลได้แล้ว แต่ในช่วงนี้มีคลื่นลมแรง เกรงว่าหากปล่อยไป จะถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยหาดอีก

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: