homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

ชงผวจ.ภูเก็ตเชือดผญบ.บงการรุกป่าฯ

หนังสือพิมพ์เสียงใต้ วันที่  4 ต.ค. 2552

“หัวหน้าป้องกันจังหวัดภูเก็ต” นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.กว่า 10 นาย บุกจับกุมกลุ่มผู้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนกลางเมือง ได้ผู้ต้องหา 1 ราย ขณะกำลังขับรถบรรทุกทรายไปถมที่ป่าชายเลน งามหน้าพบผู้บงการเป็นผู้ใหญ่บ้าน ชงเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดการเฉือนวินัยแล้ว

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 ต.ค. นาย วิโรจน์ สุวรรณวงศ์  ป้องกันจังหวัดภูเก็ต นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จำนวน 15 นาย เข้า ทำการจับกุมนายวิโรจน์ จันทร์ขาว อายุ 54 ปี พร้อมรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 80-8076 ภูเก็ต ขณะกำลังบรรทุกดินมาเต็มคันรถ เพื่อนำไปถมป่าชายเลนภายในกิ่งแก้วซอย 1 หมู่ 3 ถ. รัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต โดยแจ้งข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา 14 และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2487 มาตรา 54

ขณะจับกุมนายวิโรจน์ ได้โทรศัพท์ติดต่อผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในพื้นที่ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ขอให้ปล่อยตัว และไม่ดำเนินคดี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม พร้อมกับรายงานให้นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราช การจังหวัดภูเก็ตทราบ เนื่องจากผู้ที่อยู่เบื้องหลังเป็นถึงผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ แต่กลับมีพฤติกรรมบุกรุกป่าสงวน และทำลายป่าชายเลนเสียเอง จากนั้นควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หลังมีรายงานว่า พบการบุกรุกป่าชายเลน ภายในซอยกิ่งแก้ว ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จึงนำกำลังไปตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิด ปรากฏว่าพบ นายวิโรจน์ จันทร์ขาว กำลังขับรถบรรทุกหกล้อดังกล่าวบรรทุกดินมาเต็มคันรถ เพื่อนำไปถมป่าชายเลน โดยตรวจสอบพบว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมนายวิโรจน์ จันทร์ขาว ได้นำดินไปถมป่าชายเลนแล้ว จำนวน 2 คันรถ จนกระทั่งถูกจับกุมตัว ส่วนผู้ใหญ่บ้านที่อยู่เบื้องหลัง หรือเป็นผู้บ่งการในการทำลายป่าชายเลนได้รายงานให้ผู้ ว่าราชการจังหวัดทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางวินัยต่อไป

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: