homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

 คณะกรรมการสิทธิฯ  ติดตามการละเมิดสิทธิป่าชายเลนชุมชนชายฝั่งบ้านกู้กู  

                ชาวบ้านกู้กูรวมตัวกันยื่นเอกสารการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบทับพื้นที่ป่าชายเลนชุมชน  

                เมื่อช่วงเช้าวันที่  6 มกราคม  2551  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  นำโดยนายวสันต์  พานิช   ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิทรัพยากรน้ำและแร่ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในพื้นที่บ้านกู้กู  หมู่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต    ที่ชาวบ้านยื่นหนังสือเรื่องการลักลอบบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนสาธารณะ คลองบางชีเหล้า-คลองท่าจีน   ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันดูแลมานาน เป็นผืนป่าชายเลนผืนใหญ่และอุดมสมบูรณ์ของชาวภูเก็ต 

                เมื่อเวลา 09.00 น. คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำและแร่  ได้เดินทางไปยังศาลาชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านกู้กู เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่ชาวบ้านได้ดำเนินการร้องเรียนต่อกรณีที่มีนายทุนเข้ามาบุกรุกและทำลายพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 70 ไร่  

                นางโชติมา  เกริกฤทธิ์   อยู่บ้านเลขที่ 29/26 หมู่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต   ให้ข้อมูลว่า  ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมกันทำหนังสือคัดค้านการออกเอกสารสิทธิ์ต่อสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต   พร้อมทั้งแจ้งเรื่องต่อหน่วยป้องกันป่าชายเลน จ.ภูเก็ต  และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว   ขณะนี้ทางชาวบ้านกำลังรอความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆเหล่านี้    ซึ่งเป้าหมายสูงสุดของชาวบ้านคือให้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์โดยเร็ว  และให้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบของหน่วยงานราชการและกลุ่มนายทุน

                ทางด้านนายวสันต์  พานิช   ประธานอนุกรรมการสิทธิทรัพยากรน้ำและแร่  กล่าวว่า  หลังจากที่ได้ตรวจสอบเอกสารแล้ว  พบว่าข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นขัดแย้งกัน   ซึ่งทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะได้เร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารต่างๆที่ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียน พร้อมทั้งจะตามความคืบหน้าการดำเนินงานของกรมที่ดิน  กรมป่าไม้  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  พร้อมทั้งแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศเพื่อมาเปรียบเทียบพื้นที่ดังกล่าว

                สำหรับจ.ภูเก็ตนั้น ทางคณะอนุกรรมการสิทธิทรัพยากรน้ำและแร่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ดำเนินการเสนอเพิกถอนพื้นที่ที่มีปัญหาไปแล้ว  4 แปลง คือพื้นที่เกาะแก้ว  พื้นที่กลุ่มปลากะตัก  พื้นที่แหลมตุ๊กแก  และพื้นที่บ้านคอเอน 

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: