homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 
ชาวบ้านเกาะยาวใหญ่ฮือยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือมารีน่า

เมื่อวันที่ 25  ธันวาคม  2549  เวลา  09.30 น. ชาวบ้านย่าหมี หมู่ 3  ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว  จ.พังงา  จำนวนกว่า  30  คน    ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า  ต่อนายประหยัด  ศรีสมุทร   นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่    หลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ได้ออกใบอนุญาตให้แก่บริษัท นาราชา  จำกัด เข้าก่อสร้างท่าเทียบเรือแล้ว

นายสมนึก  ชำนินา  อยู่บ้านเลขที่ 33/2  หมู่ 3  ต.เกาะยาวใหญ่  อ.เมือง  จ.พังงา  ตัวแทนชาวบ้านย่าหมี  ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้าน  พร้อมทั้งกล่าวว่า  การที่ นายประหยัด  ศรีสมุทร  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่   ได้ออกใบอนุญาตลงวันที่ 20  กรกฎาคม  2549  ให้กับบริษัทนาราชา  จำกัด  ทำการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือคอนกรีตเสริมเหล็กนั้น    ชาวบ้านย่าหมี หมู่ 3  และชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้ประโยชน์ ในการทำประมงพื้นที่บริเวณอ่าวคลองสน   มีความเห็นร่วมกันว่า การออกใบอนุญาตดังกล่าวเป็นการทำลายวิถีชีวิตชุมชนการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และทรัพยากรชายฝั่ง   ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เห็นด้วยให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ  แต่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ กลับเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญต่อความคิดเห็นและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชาวบ้านย่าหมีและชาวประมงพื้นบ้านในบริเวณใกล้เคียง   ชาวบ้านย่าหมีจึงขอคัดค้านการอนุญาตก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือโดยทันที      เพื่อปกป้องทรัพยากรและคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านต่อไป  

โดยส่วนความคิดเห็นของชาวบ้านนั้นเห็นว่า หากให้มีการดำเนินการก่อสร้างท่าเทียบเรือแล้ว จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านในวงกว้าง เกิดการทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน  ที่สำคัญที่ดินสาธารณะบริเวณหาดคลองสนก็จะเป็นของส่วนบุคคล ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้  

จากนั้น นายประหยัด  ศรีสมุทร   นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ ได้รับหนังสือคัดค้านพร้อมทั้งรายชื่อผู้คัดค้านจำนวน 1,111  คน จากตัวแทนชาวบ้าน  และกล่าวกับชาวบ้านย่าหมีว่า  หลักจากนี้ตนและคณะบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่  จะเชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะประสานงานกับทางอำเภอเกาะยาว   พร้อมทั้งชาวบ้านย่าหมี  เพื่อเข้าร่วมประชุม รับฟังความคิดเห็น  และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน  ในการสร้างสะพานท่าเทียบเรือ ว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบในด้านใดบ้าง    จากนั้นจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรม ต่อไป

 

        

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: