homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 1
ปกป้องทรัพยากรชายฝั่งและวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน บ้านย่าหมี  หมู่ 3 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา
(เลิกใบอนุญาตอัปยศก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือมารีน่า เขื่อนกันคลื่นฯ  เอื้อบริษัทข้ามชาติ )

      

ถึง  พี่น้องชาวจังหวัดพังงา และผู้รักความเป็นธรรมที่เคารพทุกท่าน

ตามที่บริษัท นาราชา จำกัด  บริษัทนายทุนข้ามชาติ ตระกูล หยวน หยวน หยวน  ร่วมทุนกับนายพลทหารอากาศนอกราชการ เพื่อนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาของเรา เข้ามากว้านซื้อที่ดินกว่า 1,000 ไร่ เพื่อที่จะเนรมิตรสร้างคฤหาสน์  บ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ทสุดหรูขายให้กับนักลงทุนกระเป๋าหนักในคราบ     นักธุรกิจท่องเที่ยวต่างชาติ    และฮุบอ่าวคลองสน  บ้านย่าหมี ต.เกาะยาวใหญ่ ถึงพื้นที่ ต.พรุใน    อ.เกาะยาว จ.พังงา  เพื่อสร้างท่าเทียบเรือยอร์ชและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของบริษัทเท่านั้น โดยไม่เคยคำนึงถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้าน 

นายทุนข้ามชาติและนักลงทุนไทยได้ร่วมกัน ผลักดันจนได้รับใบอนุญาตอัปยศก่อสร้างมารีน่า(สะพานท่าเทียบเรือ  เขื่อนกันคลื่นในทะเล  ขุดลอกทราย และพอนทูน-จอดเรือ)   จากเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่หลงเชื่อ การกระทำของบริษัทข้ามชาติดังกล่าวไม่รับฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้าน ไม่สนใจว่าทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ในอ่าวคลองสน วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและวิถีชีวิตชุมชน  ตลอดทั้งความสงบสุขในชุมชน จะถูกทำลายไปอย่างไร ดังนั้น ชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้านย่าหมี จึงขอประกาศ เพื่อปกป้อง ดังต่อไปนี้

  1. เพื่อปกป้องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ อันได้แก่ แนวปะการัง แหล่งหญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของพะยูน  เต่าทะเล และพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆ
  2. เพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งวิถีชุมชนประมงพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
  3. เพื่อปกป้องและรักษาแหล่งทำมาหากิน ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันของชุมชนและพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านรอบอ่าวพังงา(พังงา  ภูเก็ต  กระบี่)
  4. เพื่อก่อให้เกิดสันติสุขและความยั่งยืนในชุมชนและพี่น้องชาวพังงา
  5. เพื่อต้องการให้ยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในชุมชน  และระหว่างชุมชน
  6. เพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิชุมชน  และสิทธิมนุษยชน ตามหลักกติกาสากล

                จึงขอให้บริษัท นาราชา  จำกัด ยุติโครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ  เขื่อนกันคลื่นในทะเล     ขุดลอกทราย และพอนทูน-จอดเรือ และให้กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ ยกเลิกใบอนุญาตดังกล่าว

ขอความสันติสุขและพรจากองค์อัลเลาะห์จงมีแด่ท่าน
กลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านย่าหมี  - เกาะยาวใหญ่

    
ภาพการเดินรณรงค์ของชาวบ้าน

    
ภาพการรณรงค์ในพื้นที่ของชาวบ้าน

       
ภาพการรณรงค์ในพื้นที่ของชาวบ้าน

     
ภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมในพื้นที่

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: