homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

จดหมายคัดค้านการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ
และโครงการต่อเนื่องของบริษัทนาราชา  จำกัด

ที่ พิเศษ/2549                                                                                              ศูนย์ประชาคมหมู่บ้าน  ซ.ท่าแพ  หมู่ที่  3  บ้านย่าหมี 
ต.เกาะยาวใหญ่  อ.เกาะยาว  จ.พังงา

วันที่  24   ธันวาคม  2549

เรื่อง        ขอคัดค้านการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือและโครงการต่อเนื่องของบริษัทนาราชา  จำกัด
บริเวณอ่าวคลองสน  หมู่ที่  3  บ้านย่าหมี  ต.เกาะยาวใหญ่  อ.เกาะยาว  จ.พังงา

เรียน       นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่

 สิ่งที่ส่งมาด้วย       สำเนารายชื่อผู้คัดค้าน จำนวน  1,111  คน

                ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ได้ออกใบอนุญาตเลขที่ 9/2549 ให้ทำการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 85  เมตร กว้าง 5 เมตร รวมพื้นที่ 500  ตารางเมตร ลงวันที่ 20  กรกฎาคม  2549  และใบอนุญาตฉบับนี้ใช้ได้จนถึงวันที่ 19  กรกฎาคม  2550  โดยนายประหยัด  ศรีสมุทร  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ เจ้าพนักงานท้องถิ่นผู้อนุญาต ให้กับบริษัทนาราชา  จำกัด  ที่อยู่  39/20 หมู่ 3       ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 
ชาวบ้านย่าหมี หมู่ 3 ต.เกาะยาวใหญ่  อ.เกาะยาว  จ.พังงา  และชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันในการทำประมงพื้นที่อ่าวคลองสน (ตามสำเนารายชื่อผู้คัดค้านที่แนบมาด้วย) มีความเห็นร่วมกันว่า การออกใบอนุญาตดังกล่าว
เป็นการทำลายวิถีชีวิตชุมชนการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน และทรัพยากรชายฝั่ง เช่นแหล่งหญ้าทะเล ปะการังน้ำตื้นและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลน ป่าชายหาด ในระยะยาว  อีกทั้งเจตน์จำนงค์ที่ผ่านมาของชาวบ้านย่าหมีและชาวประมงพื้นบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้ ดำเนินการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือและโครงการฯที่ต่อเนื่อง  เช่น การขุดลอกทราย เพื่อทำร่องน้ำ  การสร้างเขื่อนกั้นคลื่น  การวางทุ่นและพอนทูนจอดเรือ เป็นต้น  มาโดยตลอด  แต่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ กลับเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญต่อความคิดเห็น และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชาวบ้าน     ย่าหมีและชาวประมงพื้นบ้านในบริเวณใกล้เคียง  
ดังนั้นทางชาวบ้านย่าหมีและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง(ตามสำเนารายชื่อที่แนบมาด้วย) จึงขอคัดค้านการอนุญาตก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ และให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่เพิกถอนใบอนุญาตเลขที่ 9/2549 ให้ทำการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือคอนกรีตเสริมเหล็กโดยทันที   หากทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่ไม่ดำเนินการชาวบ้านย่าหมีและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง  จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม  เพื่อปกป้องวิถีชีวิตชุมชน และ ทรัพยากรชายฝั่งให้ยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง อันเนื่องมาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อความสันติสุขตามหลักคำสอนขององค์พระอัลเลาะห์  ต่อไป

                จึงเรียนมาเพื่อทราบและเพิกถอนใบอนุญาตเลขที่ 9/2549  ให้ทำการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ

ขอแสดงความนับถือ

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: