homeaboutusprojectnewsdata


english

 
 
   

   
 
 
 

เลี้ยงน้ำชา หาทุนสู้คดีชาวบ้านย่าหมี (จบ)

ภูเก็ตโพสต์  16-31 มกราคม 2552

งาน เสวนา  เลี้ยงน้ำชาหาทุนสู้คดี “ปกป้องป่าควนย่าหมี เกาะยาวใหญ่ ” จัดขึ้นในค่ำคืนที่อากาศปลอดโปร่ง ของวันที่ 18  ธ.ค. ปีที่แล้ว มีพี่น้องชาวบ้านที่เป็นเครือข่ายคนจน คนร่วมกระบวนการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติเดินทางมาจาก ต.เกาะยาวใหญ่ ต.เกาะยาวน้อย ต.พรุใน อ.เกาะยาว ,ต.บางเตย , ต.ตากแดด  อ.เมือง ,  ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด ,  ชาวบ้าน อ.คุระบุรี , ชาวบ้านในไร่  บ้านทับยาง  อ.ท้ายเหมือง ,    ชาวบ้านทับตะวัน  และบ้านน้ำเค็ม  ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า  จ.พังงา

ส่วนตัวแทนชาวบ้าน จ.ภูเก็ตเดินทางมาจากบ้านกู้กู ต.รัษฎา อ.เมือง , บ้านบางคณฑี ต.ราไวย์ อ.เมือง  และตัวแทนจากเครือข่ายรักษ์เทือกเขาบรรทัด (พัทลุง-ตรัง) รวมประมาณ 200 คน

คืนวันแรกเป็นการเสวนา “กระแสทุนนิยมฟอกที่ดินเป็นสินค้าชุมชน– สังคม - ศาสนาร่วมกันรักษาปกป้องป่า– ที่ดินได้อย่างไร ”  มีผู้ร่วมเสวนา 4 คน ประกอบด้วย นายแสงชัย  รัตนเสรีย์วงษ์ทนายความอิสระ,  นายบุญ  แซ่จุ้ง ผู้ประสานงานเครือข่ายรักษ์เทือกเขาบรรทัด (ตรัง–พัทลุง) , อาจารย์ปรีชา จันทร์ภักดี นักกิจกรรมทางสังคม และนางเรวดี  ประเสริฐเจริญสุข ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  ดำเนินรายการโดย นายวิโชคศักดิ์  รณรงค์ไพรี ผู้ประสานงานสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้

ในวันสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านย่าหมีรอคอย นั่นก็คือ เวทีอภิปราย“ การแก้ไขปัญหาและการจัดการป่าไม้ที่ดินของรัฐโดยการมีส่วนร่วมตามหลักการสิทธิชุมชน ” ไฮไลท์ของการอภิปรายอยู่ที่ผู้เข้าร่วมการอภิปราย เมื่อเอ่ยชื่อแล้ว..ใครพลาดร่วมฟังการอภิปราย คงต้องบอกว่า “น่าเสียดาย”

นางสุนีย์  ไชยรส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ,ดร.สุนทรียา  เหมือนพะวงศ์ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น  ประจำสำนักงานศาลฎีกา  สถาบันวิจัยระพีพัฒนศักดิ์ , พ.ต.ท.กรวัชร์  ปานประภากร ผู้อำนวยการส่วนอาญาพิเศษ 1  สำนักคดีอาญาพิเศษ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ และนายมานพ  รัตนจรุงพร  ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชนประจำจังหวัดพังงา ได้รับรางวัลข่าวสิ่งแวดล้อมประจำปี2548  ของสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ในเวทีการอภิปรายเป็นการตอกย้ำความคิดและการที่ชาวบ้านย่าหมีปกป้องป่าสงวนแห่งชาติเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และการกระทำที่ถูกต้องย่อมไม่ต้องกลัวต้องสิ่งที่ผิดกฎหมายทั้งปวง

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวอย่างหนักแน่นว่า “การต่อสู้ปกป้องป่าสงวนแห่งชาติเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ทางด้านเอกสารคดีชาวบ้านย่าหมีใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว”  และมีเสียงสนับสนุนจาก ดร.สุนทรียา  เหมือนพะวงศ์  ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น  ประจำสำนักงานศาลฎีกา  สถาบันวิจัยระพีพัฒนศักดิ์ อีกว่า “เมื่อเกิดปัญหากรณีที่ดิน ป่าไม้ที่เป็นของรัฐ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะทะเลาะกับนายทุน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว หน่วยงานของราชการจะต้องเป็นคู่กรณีกับนายทุนมากกว่า ในปัจจุบันมีรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องทางให้ชุมชนเข้ามามีส่วนในการดูแลและจัดการทรัพยากรในหมู่บ้านได้” 

ก่อนจะปิดการอภิปราย พ.ต.ท.กรวัชร์  ปานประภากร  ผู้อำนวยการส่วนอาญาพิเศษ 1  สำนักคดีอาญาพิเศษ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “คดีบ้านย่าหมีใกล้จะเสร็จแล้วเหลือดูภาพถ่ายทางอากาศ ในวันหนึ่งคงจะเห็นรอยยิ้มของคนที่นี่”

“ในวันหนึ่งคงจะเห็นรอยยิ้มของคนที่นี่” เป็นคำพูดปริศนาทิ้งไว้ให้ชาวบ้านย่าหมีได้ “ยิ้ม” ก่อนเดินทางกลับ

ส่งท้ายการอภิปรายนางกานดา  โต๊ะไม ตันแทนชาวบ้านย่าหมีได้แจ้งยอดการรับบริจาค 349,137 บาท และประกาศจัดตั้งเป็น “กองทุนพิทักษ์สิทธิ์อ่าวพังงา”

ปีนี้อาจจะเป็นปีที่ดีของหลายๆ คน แต่...เชื่อเถิดว่าจะเป็นปีที่ดีที่สุดของชาวบ้านย่าหมี เพราะว่า...“ในวันหนึ่งคงจะเห็นรอยยิ้มของคนที่นี่”

โดย  สุจารี  ไชยบุญ
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน

 
 
องค์การความร่วมมือเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน (ARR) 24/28 หมู่ 1 ถนนศักดิเดช  ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 83000  
โทรศัพท์/โทรสาร 076-393458    Email: